Ba Lan: Auschwitz, một di sản thế giới

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.569386213161156.1073742233.473722909394154&type=3

Các bạn có nghe nói tới di sản thế giới trại tập trung Auschwitz không? Đây là trai tập trung nơi Hitler và đãng xã hội quốc gia của ông đã giết hơn 1,600,000 người Do Thái. Trên đường đi giang hồ tìm hiểu thế giới, tôi và người tình trăm năm đã ghé qua thăm viếng trại tập trung Auschwitz nầy. Thật ghê tởm. Đáng sợ hơn trại tù của Pol Pot ở Nam Vang.

Trại Auschwitz là cả một hệ thống 3 trại lớn và hơn 45 trại vệ tinh do Đức Quốc Xã xây cất trên phần đất Ba Lan, do họ đô hộ. Hệ thống trại này bao gồm trại tập trung, và trại hủy diệt. Trại Auschwitz I là trại nguyên thủy. Trại Auschwitz II-Birkeneau vừa là trại tập trung vừa là trại hủy diệt (extermination camp). Trại Auschwitz III-Monowitz là trại lao động cưỡng bách.

Trại Auschwitz I được xây cất vào năm 1940 để nhốt tù nhân chánh trị người Ba Lan. Việc giết tù nhân bắt đầu xảy ra vào tháng 9 năm 1941. Kể từ đó trở đi trại Auschwitz II-Birkeneau trở thành nơi hủy diệt tù nhân, đặc biệt người Do Thái.

Khoảng 1.1 triệu người đã bị giết chết ở trại tập trung này, 90% trong số này là người Do Thái. Trong số tù nhân ở đây có khoảng 150,000 người Ba Lan, 23,000 người Romani, 15,000 người Nga tù nhân chiến tranh, và gần chục ngàn người thuộc các chủng tộc khác.

Tháng giêng năm 1945 trong lúc chiến cuộc sắp chấm dứt, tù nhân ở đây được tập trung đi vào chổ chết. Đây là hành trình đi đến cái chết. Ai đi bị giết chết hết. Những người chưa kịp đi, được giải phóng và kể như sống sót. Một vài người Do Thái sau này rất nổi tiếng như Primo Levi, Viktor Frankl, và Elie Wiesel đã viết lại hồi ký những ngày sống trong trại tập trung này, thật kinh hoàng.

Chế độ xả hội chủ nghĩa theo kiểu Hitler thật rùng rợn. Chỉ trại tập trung Auschwitz thôi cũng đả giết hơn 1,600,000 người Do Thái. Con số những người chết trong đệ nhị thế chiến lên tới hơn 30 triệu người. Tần Thủy Hoàng độc ác, nhưng vẩn chưa giết nhiều người như vậy.

Trại Auschwitz được UNESCO nhìn nhận là di sản thế giới vào năm 1979, hiện được nhiều du khách đến tham quan. Tính đến năm 2004 só người tham quan trại đả lên trên 22 triệu, mổi năm hơn 700,000 người tới xem. Vừa rồi khi chúng tôi đến đây, cô tour guide cho biết mổi năm có hơn 1,000.000 du khách tới đây thăm viếng.

Đoàn du lịch chúng tôi gồm nhiều dân tộc đến từ khắp nơi trên thế giới, như Mỷ, Canada, Úc Đại Lợi, Anh, và nhiều người Trung Quốc. Vợ chồng tôi vừa là Việt Nam vừa là Mỷ. Tất cả chúng tôi đều cảm động thấy mình may mắn quá, không phải sống và chết kiểu nầy, như thú vật, không phải con người nữa.

Hitler và phe xả hội chủ nghỉa của ông đả đối xử quá độc ác với người Do Thái và các nhóm bất đồng chánh kiến chống lại ông. Chế độ độc tài đảng trị là một thảm họa cho xã hội loài người, khi một lãnh tụ nào đó nhân danh một chân lý sai lầm nào đó để giết người, như Pol Pot, Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông v.v.

Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh vợ chồng tôi thăm viếng trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan, gần Krakow, thủ đô nước này ngày xưa trước khi Vua dời đô đi Warsaw.

Ba Lan: Auschwitz, một di sản thế giới

Auschwitz, một di sản thế giới

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này