Florence: Quảng trường Santa Croce

Quảng trường Santa Croce là một trong những quảng trường chánh của thành phố Florence. Quảng trường này còn được biết đến với tên tiếng Ý là “Piazza Santa Croce”. Nó nằm gần quảng trường chánh ở đây là “Piazza della Signoria”, nơi có dinh của lãnh tụ thành phố này ngày xưa, tên Dinh Cũ (Old Palace), tên tiếng Ý là “Palazzo Vecchio”.

Kiến trúc nổi bật của quảng trường này là Nhà Thờ Santa Croce. Đây là nhà thờ lớn nhất thế giới của dòng Franciscan. Có người nói đây là nhà thờ do chính Thánh Francis đã xây dựng. Nhà Thờ ngày nay được xây cất vào năm 1294 để thay thế nhà thờ nguyên thủy trước đó. Nó được Đức Giáo Hoàng Eugene IV hiến dâng năm 1442.

Đây là nơi chôn cất những người Ý nổi danh thế giới như MichaelAngelo, Machiavelli, Gallileo v.v.. Chính vì vậy nhà thờ này được biệt danh Nhà Thờ của những người nổi danh góc Ý (Temple of the Italian Glories).

Michaelangelo là một họa sĩ và điêu khắc nổi tiếng thế giới. Những bức họa trên trần nhà Tòa Thánh Vatican rất đẹp. Tôi đã đến nơi xem nhưng tuyệt phẩm này, đẹp và vĩ đại hơn tôi tưởng tượng. Hai bức tượng nổi tiếng của Ông là Đức Mẹ Sầu Bi và David. Tôi cũng đã chụp được bản sao tượng này được trưng bày trước Dinh Cũ (Palazzo Vecchio).

Machiavelli là một triết gia chánh trị, tác giả quyển Quân Vương (The Prince), quyển sách gối đầu nằm của người đã tạo nên cuộc cách mạng Cộng Sản đẫm máu nhất thế giới, lãnh tụ Lenin. Cụ Hồ đã qua Mạc Tư Khoa học lý thuyết Cộng Sản của ông này. Các lãnh tụ Cộng Sản đã áp dụng hai nguyên tắc đấu tranh chánh trị này của Ông một cách tuyệt đối: (1) Quân Vương vừa là chồn cáo, vừa là sư tử, (2) Con người muốn xứng đáng là một con người phải tiến thẳng vững vàng tới mục đích. Mục đích sẽ chứng minh tính đúng đắn của Phương tiện.

Galileo là cha đẻ của khoa học hiện đại. “Các thành tựu của ông gồm những cải tiến cho kính thiên văn và các quan sát thiên văn sau đó, và ủng hộ Chủ nghĩa Copernicus. Galileo đã được gọi là “cha đẻ của việc quan sát thiên văn học hiện đại”, “cha đẻ của vật lý hiện đại”, “cha đẻ của khoa học”, và “cha đẻ của Khoa học hiện đại.”” (Wikipedia tiếng Việt).

Trước cửa Nhà Thờ Santa Croce là tượng của Dante do Enrico Pazzi điêu khắc . Dante là một nhà thơ nổi danh thế giới cuối thời Trung Cổ. Ông gốc Ý, tác giả của hai kiệt tác La Divina Commedia (Thần khúc, tiếng Mỹ “Divine Comedy”) và La Vita Nuova (Cuộc đời mới, tiếng Mỹ “The new life”). Tác phẩm Thần Khúc của ông được quan niệm như là tác phẩm tiếng Ý lớn nhất và quan trọng nhất, và được quan niệm như là một tuyệt phẩm của văn chương thế giới. Giống như truyện Kiều đối với nước Việt Nam vậy. (Sẽ bổ túc sau).

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Uncategorized. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này