Berlin: Checkpoint Charlie (Trạm kiểm soát Charlie)

Checkpoint Charlie” hay “Checkpoint C” là một trạm kiểm soát nằm ngay bức tường Bá Linh, kiểm soát dân chúng qua lại biên giới này, phân chia Đông và Tây Bá Linh trong suốt thời chiến tranh lạnh.

Central-Europe01-07-08-2008 056

Khi Đông Đức dựng lên bức tường Bá Linh vào năm 1961 để ngăn chận dân Đông Đức không được trốn qua Tây Bá Linh, trạm kiểm soát này là nơi kiểm soát sự qua lại giữa hai vùng Tự Do và Cộng Sản.

Trước năm 1961 khoảng 3.5 triệu dân Đông Đức đã trốn qua sống ở Tây Đức và Tây Bá Linh. Đó là 20% dân số Đông Đức. Những người trốn đi phần lớn là trí thức, bác sĩ, kỹ sư, luật sư, giáo sư, thợ chuyên môn v.v. do đó sự việc mất chất xám này đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế vùng đất Đông Đức cộng sản.

Central-Europe01-07-08-2008 062

Central-Europe01-07-08-2008 059

Giống như tình hình miền Nam cả chục năm sau khi đất nước đã được Cộng Sản giải phóng. Miền Nam cũng mất đi khoảng 3 triệu người có học thức cao, sự mất chất xám này đã góp phần làm kinh tế Việt Nam ngưng trệ tệ hại, dân chúng phải ăn bo bo để sống qua ngày.

Bức tường Berlin thành công ngăn cản được làn sóng tìm tự do của dân Đông Đức. Gần 28 năm (1961-1989) sau khi bức tường Bá Linh được dựng lên, chỉ có 5000 người trốn thoát được mà thôi, so với 3.5 triệu trước đó.

Central-Europe01-07-08-2008 060

Central-Europe01-07-08-2008 055

Từ năm 1990 đến nay, sau khi bức tường Bá Linh sụp đổ và nước Đức được thống nhất, trạm kiểm soát Charlie chỉ còn là một điểm đến du lịch được ưa chuộng khi các bạn đến thăm viếng thành phố Bá Linh của nước Đức mà thôi.

Chòi canh ở đây không phải là chòi canh nguyên thủy, đã được đem về trưng bày ở Bảo Tàng Viện Đồng Minh (Allied Museum) trong khu Dahlem ở Bá Linh. Chòi canh nơi vợ chồng tôi đến chụp hình ở trạm kiểm soát Charlie ngày nay là một bản sao (copy) nhỏ hơn chòi canh nguyên thủy.

Central-Europe01-07-08-2008 103

Central-Europe01-07-08-2008 104

Tại sao đặt tên Charlie cho trạm kiểm soát ở đây? Theo ngữ âm của NATO (NATO phonetic alphabet), C âm vớ Charlie. Do đó khi nói đến checpoint C, người ta nói Checkpoint Charlie cho dễ nghe. Thật ra Đông Đức gọi trạm kiểm soát này là “Grenzübergangsstelle (“Border Crossing Point”) Friedrich-/Zimmerstraße” trạm biên giới nằm ở hai đường Friedrich và Zimmerstraße. Người Nga goi trạm này là trạm biên giới đường Friedrich.

Bảng đồng ghi nhớ địa điểm của Bức Tường Bá Linh ở đường ngay tại trạm kiểm soát Charlie.

Central-Europe01-07-08-2008 063

Ngày nay ở đây còn để lại một vài di tích để du khách đến chụp hình. Ngoài chòi canh bên này có hình lính Mỹ canh gác, bên kia lính Nga, ở đây còn có một bảo tàng viện trung bày nhiều vết tích của thời chiến tranh lạnh. Đây là một bảo tàng viện được nhiều du khách đến thăm quan.

Central-Europe01-07-08-2008 109

“…Viện bảo tàng Bức tường ở Checkppoint Charlie ngay tại biên giới nội địa Đức ngày trước được nhà sử học Rainer Hildebrandt khai trương trong năm 1963 và do Cộng đồng Ngày 13 tháng 8 chịu trách nhiệm vận hành. Viện bảo tàng là một trong những viện bảo tàng có du khách đến tham quan nhiều nhất của Berlin.

Viện trưng bày hệ thống bảo vệ biên giới, tư liệu về các cuộc chạy trốn thành công và các phương tiện đã được sử dụng để bỏ trốn như khinh khí cầu, ô tô hay một tàu ngầm nhỏ. Giám đốc hiện nay là góa phụ của người sáng lập, bà Alexandra Hildebrandt…”

(Wikipedia, http://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%A9c_t%C6%B0%E1%BB%9Dng_Berlin)

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
Bài này đã được đăng trong Du lịch Đông Âu, Germany, Đông Âu, Đức và được gắn thẻ , , , , , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này