Vienna: Đi nghe hòa tấu nhạc Viennese Waltz

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.588407037925740.1073742308.473722909394154&type=3

Vienna là nơi sanh của điệu nhạc Valse, mà người Mỹ gọi là Viennese Waltz (Nhạc Valse của Vienna). Mấy năm trước vợ chồng tôi đã thăm viếng thành phố này trong vài ngày, và đã tham dự một buổi hòa tấu trình diễn nhạc Valse ở đây. Tuyệt vời lắm.

Đây là lần đầu tiên và duy nhất trong đời tôi được thưởng thức một buổi hòa tấu toàn nhạc Valse, tại nơi phát sanh ra nó, hay không thể tưởng. Nghe những bản nhạc như “Dòng sông xanh” (The blue Danube) và nhiều bài nổi tiếng khác gợi tôi nhớ tới những ngày xa xưa thời còn trẻ ở thành phố Sàigòn thân yêu, thật tuyệt vời.

Người Việt Nam thời tôi rất thích nhạc Valse. Người Mỹ gọi nhạc Valse của mình là Viennese Waltz. Thích nhạc Valse, có bao giờ các bạn đi nghe hòa tấu suốt buổi, chỉ loại nhạc này thôi?

Buổi hoà tấu thuần túy nhạc Viennese Waltz, tôi chưa bao giờ nghe nói tới trong đời, cho tới khi đến thăm viếng Vienna, nơi phát sanh loại nhạc này. Xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh đêm đi nghe hòa tấu nhạc Valse đặc biệt này.

Tới Vienna, tôi và người tình trăm năm đã sống một đêm tuyệt vời, đi nghe hòa tấu nhạc Viennese Waltz tại nhà hát Kursalon, nơi trước đây cha đẻ loại nhạc này, là J. Strauss đã từng trình diễn và giới thiệu nhạc này đến thế giới.

Lúc đầu tôi hơi e ngại. Nghe hòa tấu nhạc Valse của J. Strauss và Mozart một vài bản thôi, chớ làm sao có thể thu hút sự chú ý và thưởng thức của khán thính giả suốt buổi hòa tấu được? Tôi lầm. Đêm hòa nhạc Viennese Waltz tại nhà hát Kursalon nổi tiếng thế giới, là một đêm tuyệt vời, không tưởng tượng được.

Như các bạn biết, Vienna là kinh đô của một đề quốc đã từng vang bóng một thời. Những cung điện ở đây huy hoàng ngoài sức tưởng tượng. Chính tại những cung điện này, ngày xưa giới quí tộc đã từng nhảy những bản nhạc Valse nổi tiếng như “Dòng sông xanh”, người Việt mình thời tôi từng say mê nghe Thái Thanh hát lúc còn trẻ ở Saigon.

Nhạc Viennese Waltz được phát sanh và trưởng thành tại thành phố Vienna nầy. Đến Vienna, được thưởng thức hòa tấu nhạc Viennese Waltz thật tuyệt vời. Cuộc đời đáng sống quá.

Việt Nam mình gọi nhạc này là Valse, Mỹ gọi là Viennese Waltz. Ở Mỹ có một loại nhạc Waltz chậm gọi là Waltz (Việt Nam mình gọi là Boston theo Tây). Ngôn ngữ rắc rối quá.

Mùa hè mấy năm trước, khi đến tham quan Vienna, tại nhà hát Kursalon nổi tiếng, tôi và người tình trăm năm đã nghe ban nhạc hòa tấu hơn 10 nhạc sĩ của thành phố này hòa tấu nhạc Viennese Waltz, hay quá sức. Suốt một buổi trình diễn, chỉ có nhạc Viennese Waltz mà thôi. Thật đặc biệt, và tuyệt vời. Ban nhạc đại hòa tấu Kursalon đàn, ban vũ và ca opera phụ họa, chưa bao giờ vợ chồng tôi được hưởng một đêm say đắm như vậy.

Nhà hát Kursalon được xây cất từ những năm 1865-1867, trên 140 năm nay. J. Strauss đã tổ chức Concert đầu tiên của ông tại đây, và từ đó nhà hát này trở thành nổi tiếng thế giới, nơi đặc biệt tổ chức hòa tấu nhạc Viennese Waltz thường xuyên, nghe concert và khiêu vũ.

Tôi và người tình trăm năm đã đến đây nghe hoà tấu nhạc Viennese Waltz của J. Strauss, thật là hay. Ban nhạc hòa tấu ở Kursalon rất xuất sắc. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi được nghe một ban nhạc lớn ở Vienna hòa tấu những bản nhạc Viennese Waltz nổi tiếng thế giới được sáng tác và phổ biến tại nơi nầy trước khi được cả thế giới chấp nhận.

Có thể nói nếu đến Warsaw, chúng ta phải nghe nhạc Chopin, đến Vienna chúng ta phải nghe nhạc Waltz của J. Strauss. Rất đặc biệt. Lại một đêm vui đáng ghi nhớ.

Việt Nam mình cũng có nhiều bản nhạc Viennese Waltz (mình gọi theo Tây là Valse) rất hay, tôi còn nhớ bài gì đó “Chiều hôm qua lang thang trên đường, hoàng hôn xuống..”, hoặc bản “Em lo gì trời nắng, em lo gì trời mưa, em lo gì mùa hè, em tiếc gì mùa đông … Em cứ yêu đời đi..” và đặc biệt bài “Dòng sông xanh” của Strauss do Thái Thanh ca “Một dòng sông xanh, lá lá la la..”.

Ngồi đây tại Vienna, nghe hòa tấu nhạc Valse tôi nhớ tới một Sàigòn xa xưa thời tuổi trẻ, vô tư hạnh phúc. Ôi kỷ niệm những ngày xa xưa của Saigon mến yêu. Tuổi trẻ sống tại Saigon thật tuyệt vời mặc dầu chiến tranh và đổ nát.

Vienna: Đi nghe hòa tấu nhạc Viennese Waltz
https://lthdan05.wordpress.com/2010/05/18/vienna-di-nghe-hoa-tấu-nhạc-viennese-waltz/

About Le Thanh Hoang Dan

Born in Saigon.. Came to New York in 1975. Married with four children and eight grandchildren. Used to work on Wall Street, as a Data Administrator and Database designer for various banks , brokerage firms, and finally the Depository Trust and Clearing Corporation. Retired since 2002. Accomplishments in Viet Nam: (1) Teaching at Vỏ Trường Toản HS, Tây Ninh HS, Sađéc HS, Quốc Gia Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Sàigòn, Đaị Học Sư Phạm Cần Thơ, Cao Đài (Tây Ninh), Hòa Hảo (Long Xuyên)... (2) Writer and Publisher ( "Trẻ" publishing house). Published many books on Education and Politics such as Các Vấn đề giáo dục, Triết Lý giáo dục, Những danh tác chánh trị, Lịch sử chiến tranh lạnh... (3) MC for a national TV show "Quê hương mến yêu" (Beloved country).. Academic accomplishments in the U.S.: MBA (in Information systems), MS in Information Systems, 2 Advanced certificates (1) Corporate Finance (2) Business Economics. All these degrees were from Pace University in New York. Hobby in retirement: Family, Friends, Ballroom dancing and Travel... Ra đi năm 1975. Cuộc đời nhiều sóng gió. Bây giờ tuổi đã già, 70 rồi. Chỉ muốn vui hưởng tuổi già với gia đình, bạn hữu, du lịch và khiêu vũ..
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

